Nếu ngày xưa, mỗi gia đình giữ lấy cánh đồng nhỏ của mình như giữ lấy lẽ sống, thì hôm nay, giữa dòng chảy hội nhập và cạnh tranh khốc liệt, mỗi thửa ruộng nhỏ, mỗi khu vườn xanh cần liên kết thành những dòng sông lớn, dòng sông của sản xuất tập thể, chế biến sâu, xuất khẩu bền vững.
Chiến thắng ngày 30 tháng 4 năm 1975 không chỉ có ý nghĩa kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài và khốc liệt nhất trong lịch sử hiện đại Việt Nam, mà còn là mốc son chói lọi trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Sáng 24/4, tại Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (TP. Cần Thơ) diễn ra Hội thảo "Giải pháp quản lý rơm rạ trên đồng ruộng kết hợp cơ giới hoá và cải thiện sức khỏe đất, và ra mắt nhãn hiệu Gạo Việt xanh phát thải thấp.
Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.
Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu "Gạo Việt xanh phát thải thấp" cho 6 doanh nghiệp.
Tiến sĩ Bùi Bá Bổng- Chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam, khẳng định, ‘Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao phát thải thấp’ hướng đến mục tiêu cốt lõi là cải thiện đời sống nông dân trong một môi trường bền vững.
Hệ thống thủy lợi phủ 85% diện tích trồng lúa - thành quả sau nhiều thập kỷ đầu tư, giúp Việt Nam tự tin trồng 1 triệu ha lúa giảm phát thải, chất lượng cao.
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4 được diễn ra khá tưng bừng ở các đô thị, nhưng độc giả nông thôn dường như bị lãng quên trong sự phát triển của thị trường xuất bản.
Chiều ngày 18/4/2025, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị triển khai sản xuất lúa gạo tỉnh Cà Mau năm 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội nghị.
Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 15/4 đến 17/4/2025.
Đây là nhận xét của ông Maximo Torero, Chuyên gia kinh tế trưởng của FAO, khi trao đổi với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng.
Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam phát động Cuộc vận động sáng tác ‘Lúa gạo Việt – Nguồn cội và Tương lai’ lần thứ nhất.
Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn là niềm tự hào quê hương, xứ sở.
VIETRISA Chairman Bui Ba Bong said that the launch is a strategic turning point in building the Vietnamese rice brand, aiming for the premium markets with strict carbon emission standards. The new rice trademark represents a commitment to environmental and social responsibility, not just a commercial label.
Bước vào 'Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc', ngành hàng lúa gạo hướng đến nâng cao giá trị và chất lượng trong bối cảnh hội nhập và phát triển của thị trường quốc tế.
Nói nào ngay, muốn mần gì cũng cần phải có vốn liếng, không ít thì nhiều, vốn của mình hay vốn vay mượn hoặc vốn từ nguồn tài trợ.
Khối lượng rơm rạ để lại khi thu hoạch lúa rất lớn, là tài nguyên quý nhưng chưa được tận dụng, gây lãng phí và tăng phát thải khí nhà kính.
Rice is not just a crop—it is the backbone of economies, cultures, and food security across Asia. In Japan, a recent rice shortage has brought this reality into sharp focus.
Tư duy kinh tế trong Nông nghiệp và Môi trường, một lần nữa, gắn kết với cách thức tiếp cận bao hàm các giá trị xanh, trách nhiệm, bền vững.
Sơ kết 1 năm thực hiện đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao Cần Thơ TV
Theo chuyên gia cao cấp của IRRI, nếu đem rơm ra khỏi ruộng và làm theo chuỗi giá trị từ trồng lúa đến làm phân bón hữu cơ, sử dụng phân hữu cơ bón cho lúa, nông dân có thể đạt lợi nhuận 133 triệu đồng/ha/năm.
Sau hơn một năm triển khai, Đề án một triệu hecta lúa chất lượng cao khẳng định sự đúng đắn, nhưng cần giải pháp đột phá để đi vào chiều sâu trong giai đoạn tới.
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030, sáng 9/4, tại Cần Thơ.
Phát biểu của Bộ trưởng Đỗ Đức Duy tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa CX-5?
Theo Kế hoạch hành động về phát triển ngành Nông nghiệp và Môi trường thời gian tới, mục tiêu tăng trưởng ngành 4% trở lên, kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD.