Một chiến dịch quảng bá thành công tại hội chợ ẩm thực lớn ở Sydney đã góp phần đáng kể nâng cao mức độ phổ biến và hình ảnh cao cấp của gạo Thái Lan tại thị trường Úc.

 • Gạo Thái hiện là mặt hàng gạo nhập khẩu số một ở Úc, chiếm 35% thị phần, với khối lượng nhập khẩu tăng 25% trong năm ngoái, đạt 96.182 tấn.

 • Dù khối lượng có giảm nhẹ trong nửa đầu năm nay, nhưng giá trung bình mỗi tấn gạo Thái đã tăng lên, và phản ứng tích cực từ thị trường cho thấy triển vọng gia tăng thị phần trong tương lai.

Cục Ngoại thương (DFT) thông báo mức tăng đáng kể về mức độ phổ biến của gạo Thái tại Úc sau một chiến dịch quảng bá rất thành công tại hội chợ ẩm thực lớn ở Sydney.

Chiến dịch này nằm trong khuôn khổ hội chợ thương mại Fine Food Australia 2025 diễn ra từ ngày 8-11/9, đã thu hút hơn 2.000 lượt khách đến gian hàng Thái Lan và nhấn mạnh nhu cầu mạnh mẽ của thị trường Úc đối với gạo Thái.

Tổng cục trưởng DFT, bà Arada Fuangthong, cho biết sứ mệnh của cơ quan là quảng bá gạo Hom Mali Thái như một “sản phẩm chất lượng đẳng cấp thế giới, với hương vị, độ mềm và mùi thơm đặc trưng.”

Chiến dịch cũng nhằm nâng cao nhận thức về nhãn hiệu chứng nhận chính thức của gạo Hom Mali Thái. Khách tham quan được giới thiệu về chất lượng và sự đa dạng của các loại gạo Thái, với khẩu hiệu “Think Rice, Think Thailand” (Nghĩ đến gạo, nghĩ đến Thái Lan) để củng cố hình ảnh cao cấp.

Sự kiện đã trưng bày nhiều loại gạo Thái khác nhau, bao gồm gạo lứt, gạo trắng, gạo nếp, Riceberry và gạo RD43 – hai loại sau đặc biệt được ưa chuộng bởi người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhờ chỉ số đường huyết trung bình đến thấp.

DFT ghi nhận phản hồi tích cực bất ngờ từ khách tham quan đến từ nhiều quốc gia như Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Fiji, cũng như một số nước châu Âu và ASEAN.

Người tiêu dùng Úc bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào chất lượng của gạo Hom Mali Thái, đồng thời cho biết loại gạo này đã có mặt rộng rãi tại các siêu thị địa phương và cửa hàng thực phẩm châu Á.

DFT cũng nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại gạo đặc sản và sản phẩm chế biến sẵn, cho thấy tiềm năng phát triển thị trường hơn nữa.

Hằng năm, Úc nhập khẩu ít nhất 200.000 tấn gạo, trong đó gạo Thái luôn giữ vị trí số một, chiếm khoảng 35% tổng nhập khẩu.

Năm ngoái, lượng nhập khẩu gạo Thái tăng mạnh 25%, đạt 96.182 tấn. Mặc dù trong nửa đầu năm nay, khối lượng và giá trị nhập khẩu có giảm nhẹ, nhưng giá trung bình mỗi tấn gạo Thái đã tăng lên 938 USD, so với 872 USD của năm trước.

DFT tin rằng phản ứng tích cực tại hội chợ Sydney chứng minh Úc là thị trường tiềm năng đối với các loại gạo cao cấp và đặc sản của Thái Lan. Chiến dịch dự kiến sẽ góp phần giúp Thái Lan gia tăng thị phần tại thị trường này trong tương lai.

Nguồn: The Nation Thailand (19/9/2025)